Chào mừng 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959-2024) và ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5, từ ngày 24-26/4/2024, tại Sàn Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị thuộc Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, số 24 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Sự kiện thu hút hơn 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp thuộc các hội, hiệp hội, viện nghiên cứu, trường đại học…
Triển lãm do Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị thuộc Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia phối hợp với Hội Tự động hoá Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Phát triển bền vững và Kinh tế số tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối, chuyển giao công nghệ, xúc tiến phát triển thị trường khoa học và công nghệ, mở rộng hợp tác giữa các cá nhân, tổ chức khoa học, doanh nghiệp và đưa khoa học và công nghệ vào thực tiễn phục vụ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế – xã hội.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia cho biết: Trong những năm qua, Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia đã chỉ đạo Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị phối hợp với các hội, hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động trực tiếp và trực tuyến để kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ, thiết bị và các sản phẩm hàng hóa khoa học và công nghệ ở trong nước và nước ngoài như: Tổ chức hàng chục buổi tọa đàm công nghệ, phối hợp và tham gia các hoạt động xúc tiến thương và các hoạt động kết nối cung cầu công nghệ và thiết bị, hàng hóa khoa học và công nghệ… Các hoạt động này đã nhận được sự phản hồi tích cực từ cộng đồng và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kết nối, chuyển giao công nghệ và thiết bị, thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệ cũng như kết quả nghiên cứu góp phần thiết thực vào phát triển thị trường khoa học và công nghệ.
Sự kiện diễn ra trong 3 ngày từ 24-26/4/2024, chính thức khai mạc vào sáng 25/4/2024, sẽ giới thiệu đến cộng đồng các sản phẩm áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, đạt các tiêu chuẩn chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, organic – hữu cơ, sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh đang được thị trường đón nhận và đánh giá cao với sự tham gia của một số thương hiệu lớn như: Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Công ty cổ phần Sao Thái Dương…
Trong khuôn khổ triển lãm còn có các hội thảo, tọa đàm trao đổi, chia sẻ của các nhà khoa học, nhà quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp về sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, công nghệ sản xuất chế biến nông sản, dược liệu không rác thải, xây dựng hệ thống chiến lược – đổi mới sáng tạo trong kinh doanh…
Ngoài ra, sự kiện còn có các chương trình trải nghiệm về chiếu sáng thông minh của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, trải nghiệm về kỹ thuật làm bánh và thử nghiệm sản phẩm bánh Mochi của Công ty Mochi Diệu An.
Cũng tại chương trình Viện Phát triển bền vững và Kinh tế số đã tổ chức chuỗi tọa đàm: Xây dựng hệ thống chiến lược sáng tạo trong kinh doanh với sự tham gia của 10 chuyên gia thuộc Viện chia sẻ các vấn đề thực tế đang vướng mắc nhiều tại doanh nghiệp để cùng hỗ trợ, đưa ra những giải pháp cụ thể cho cho doanh nghiệp triển khai một cách hiệu quả nhất trong xúc tiến bán hàng, mở rộng thị trường và sáng tạo sản phẩm.
Ông Nguyễn Thăng Long Trưởng ban Xúc tiến thương mại, Viện Phát triển bền vững và Kinh tế số chia sẻ về vận dụng các nền tảng công nghệ trong bán hàng. Ông cho biết: Khách hàng trẻ thực sự đang là đối tượng tiêu dùng số, bởi họ mua bán trên nền tảng số, thương mại điện tử rất nhiều. Do đó, các doanh nghiệp phải nắm bắt để vận dụng tốt các kỹ năng số cho hoạt động kinh doanh, tiêu thụ quảng bá sản phẩm của mình một cách tốt nhất bên cạnh những kênh phân phối truyền thống.
Ông Nguyễn Ngọc Linh, ông Phan Lương Huy- chuyên gia thương mại điện tử B2B giới thiệu về phương pháp mở rộng xuất khẩu cho doanh nghiệp. Việc lựa chọn được thị trường mục tiêu để tối ưu sản phẩm dựa trên các số liệu cụ thể từ các thị trường là rất quan trọng, điều đó giúp DN xuất khẩu đi đúng đích và tiết kiệm chi phí tối đa. Song song với đó việc xây dựng lộ trình đầu tư cho hoạt động xuất khẩu tối ưu, xây dựng chiến lược marketing tiếp cận thị trường và người mua như thế nào để phù hợp với khả năng của doanh nghiệp, triển khai trên các sàn thương mại điện tử B2B nào để phù hợp với ngành nghề, sản phẩm của DN đều được các chuyên gia lĩnh vực này phân tích và định hướng rất rõ ràng.
Ông Vương Mạnh Hoàng chuyên gia Digital Marketing trình bày về các giải pháp nắm bắt công nghệ và xu hướng, cách triển khai bán hàng, giới thiệu trên các kênh online. Thế giới phẳng và tốc độ thay đổi của thị trường quá nhanh dẫn tới việc doanh nghiệp cần tinh gọn và dịch chuyển phù hợp.
Bà Mentor Jenny Nguyễn – Chủ tịch Học viện kinh doanh AZ, chuyên gia Marketing AI cũng giới thiệu về trí tuệ nhân tạo AI đã trở thành trợ thủ đắc lực giúp nhiều doanh nghiệp tối giản nhân sự hoặc tăng hiệu suất vài lần so với trước đây.
Một số vấn đề về pháp lý trong doanh nghiệp cũng rất được đặc biệt quan tâm từ phía doanh nghiệp tại sự kiện. Từ những chia sẻ qua kinh nghiệm trên 15 năm trong lĩnh vực pháp lý doanh nghiệp của Luật sư Phạm Tuấn Anh- Ceo công ty luật Song Anh đã đưa ra được những điểm cần lưu ý, những lỗi thường gặp giúp DN tránh được nhiều rủi ro về pháp lý. Đặc biệt các vấn đề pháp lý khi doanh nghiệp tham gia bán hàng trên các nền tảng số, các sàn thương mại điện tử hiện nay cũng có rất nhiều điểm cần lưu ý để tránh các sai phạm không đáng có, kinh nghiệm và hướng dẫn từ Luật sư Nguyễn Quang Hiếu – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội đã giúp doanh nghiệp có thêm hiểu biết và thận trọng hơn, nắm bắt rõ các thủ tục pháp lý cần phải thực hiện khi tham gia thị trường này.
Để doanh nghiệp phát triển mạnh hơn trong thời đại số, tăng trưởng được doanh thu nhanh thì việc liên kết các nguồn lực giữa các đối tác trong và ngoài nước là vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ và thông qua hệ sinh thái Salepro để có những kết nối nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả, giúp doanh nghiệp có các được các mối liên kết nguồn lực ngay lập tức để bứt phá. Ông Jack Dũng – Chủ tịch Hệ sinh thái Salepro chia sẻ và trao ngay cơ hội cho các doanh nghiệp tại sự kiện.
Tại sự kiện các doanh nghiệp cũng được phân tích một cách tổng thể, khách quan về thực trạng và nhu cầu gọi vốn nhằm xác định những nguyện vọng, nhu cầu thiết lập cấp thiết của các doanh nghiệp trong việc tiếp cận những giải pháp đầu tư từ mạng lưới quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực này. Ông Phạm Anh Cường – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc BestB Group – Giám đốc Quỹ đầu tư BestB Capital cũng chia sẻ các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm gọi vốn từ các quỹ đầu tư cho doanh nghiệp.